Cách diệt mối sàn gỗ từ A - Z hiệu quả

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Hiện nay xu hướng làm sàn gỗ cho mẫu biệt thự, chung cư, nhà ở đang rất phổ biến và được ưa chuộng ngày càng rộng rãi. Nhưng sàn gỗ cũng có những điểm bất cập đó là hiện tượng mối mọt gây hại khiến nhiều gia đình băn khoan và lo ngại. Chính vì vậy, để lát sàn gỗ được bền đẹp và yên tâm không lo mối mọt phá hoại, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số cách diệt mối sàn gỗ từ A-Z hiệu quả nhất.

Nguyên nhân dẫn đến sàn gỗ bị mối ăn

Theo các chuyên gia sinh học, vốn dĩ mối thích ăn gỗ là vì thành phần chính của gỗ là Cellulose. Mà đây lại là chất dinh dưỡng rất quan trọng, giúp duy trì sự sống cho loài mối. Do đó, mà các đồ vật làm từ gỗ đặc biệt là sàn gỗ sẽ dễ bị mối gặm nhấm. Với thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa đặc trưng của Việt Nam được xem là yếu tố thuận lợi giúp mối sinh sôi, nảy nở nhanh chóng trong các hộ gia đình. Đồng thời, nếu độ ẩm trong nhà không được kiểm soát tốt sẽ làm dẫn mối vào nhà nó sẽ phá huỷ sàn gỗ.

Mối được chia thành 3 loại chính đó là mối đất, mối gỗ khô và mối gỗ ẩm. Nếu như mối đất có trong đất, mối gỗ khô có tại các thân cây khô thì mối gỗ ẩm lại thường xuyên ở trong những căn nhà nồm ẩm và có nhiều đồ gỗ. Với hàm răng nhỏ nhưng có võ của mình, mối sẽ biến sàn gỗ trở thành “món khoái khẩu” của mình để thưởng thức hằng ngày.

Những cách diệt mối sàn gỗ từ A-Z hiệu quả

Phun thuốc diệt mối sàn gỗ

Cách tốt nhất là phun thuốc diệt mối và phòng mối. Bạn có thể thuê những bên dịch vụ phun mối hoặc mua thuốc về nhà tự phun. Có nhiều loại thuốc diệt mối sàn gỗ hiệu quả, chẳng hạn như Termize 200SC, Mythic 240SC, Altriset 200SC, Mantra TC 30.5SC… Nên pha thuốc theo tỉ lệ khuyến nghị của nhà sản xuất, rồi sử dụng bình xịt dạng tưới cây để phun khắp bề mặt sàn gỗ. Đặc biệt bạn nên phun vào các khe kẽ, chân tường đó là những nơi mà mối đang ăn dở.

Diệt mối sàn gỗ tận gốc bằng bả sinh học

Sử dụng mồi bả sinh học là giải pháp diệt mối tận gốc tiên tiến nhất hiện nay. Trong số đó 2 loại bả  Requiem của Mỹ hay Xterm của Nhật Bản. Loại bả này được chế thành các viên nén, chứa chất điều hòa sinh trưởng ức chế quá trình lột xác của côn trùng. So với những phương pháp diệt tổ mối bằng hộp nhử mối, thì sử dụng bả sinh học vừa an toàn mà không ảnh hướng đến sức khỏe con người, sạch sẽ hơn và không cần phải thực hiện khoan hay đục trên tường.

Bả sinh học sẽ tiêu diệt các thể mối đang hoạt động, nhưng thường sẽ không tiêu diệt được toàn bộ tổ mối. Tuy vậy, sẽ xua đuổi được tổ mối đi nơi khác và ra khỏi nhà của bạn và tạo thành một lớp bảo vệ để ngăn mối trong thời gian dài.

Sử dụng các chất diệt mối đặc trị

Những biện pháp dân gian tuy đơn giản nhưng chỉ có hiệu quả khi những tổ mối mới được hình thành. Những trường hợp sàn gỗ bị hư hỏng nặng do bị mối tấn công trên phạm vi rộng, cần áp dụng những biện pháp mạnh hơn. Trong đó, nên sử dụng các loại thuốc xịt đặc trị là cách diệt mối tại nhà nhanh và đơn giản nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm thuốc diệt mối đặc trị khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu và mua những loại thuốc này ở trên sàn thương mại điện tử. Bạn hãy xịt trực tiếp thuốc lên những tổ mối và khu vực lân cận nó. Dưới tác dụng của thuốc mối sẽ bị tiêu diệt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại thuốc xịt này không an toàn đối với sức khỏe con người. Vì thế mà khi sử dụng chúng bạn cần sử dụng quần áo bảo hộ lao động, ít nhất phải có khẩu trang và bao tay y tế. 

Hướng dẫn cách phòng chống mối mọt cho sàn gỗ

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – với cách chống mối mọt sàn gỗ tốt nhất là luôn cảnh giác, kiểm tra kĩ nhà cửa thường xuyên, cần để ý tới mọi sự thay đổi trên sàn gỗ hoặc các vật dụng trong nhà.

Sử dụng sàn gỗ có khả năng chống mối mọt tốt

Thực tế chống mối thì sẽ nhận thấy rằng mối sẽ không bỏ qua bất kỳ loại gỗ nào, kể cả các loại gỗ cứng (như gỗ lim) hay gỗ công nghiệp đã qua xử lý. Tuy nhiên, khi sử dụng các loại gỗ cứng hoặc gỗ công nghiệp đã loại bỏ bớt thành phần xenlulozo bên cạnh đó cũng phần nào hạn chế khả năng mối tấn công sàn gỗ.

Dùng sơn vecni cho sàn gỗ để chống mối

Không chỉ giúp sàn gỗ sáng đẹp hơn, việc quét sơn vecni cũng tạo nên một lớp bảo vệ mỏng, hạn chế nguy cơ mối xâm nhập. 

Kiểm tra định kỹ kĩ sàn gỗ, vách tường

Bạn nên tập thói quen kiểm tra sàn gỗ, vách tường, nẹp cửa, đồ gỗ… của gia đình định kỳ. Đặc biệt, bạn cần phải kiểm tra kĩ những nơi tối tăm, ẩm ướt, ít khi động tới. Phát hiện càng sớm thì thiệt hại do mối gây ra càng nhẹ, diệt mối càng dễ dàng.

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách diệt mối sàn gỗ hiệu quả. Tuy nhiên, khi bạn chọn những loại sàn gỗ có chất lượng cao ngay từ ban đầu, bạn sẽ hạn chế được những tình trạng bị mối mọt đục khoét. Hãy liên hệ với Sàn gỗ Lê Hòa để tham khảo những mẫu sàn gỗ chất lượng cao, cùng màu sắc thiết kế tiện lợi, hợp xu hướng.