Sàn gỗ có chống cháy hay không?

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Gỗ là vật liệu rất dễ cháy, vì vậy khi nhắc đến sàn gỗ điều mọi người quan tâm sẽ là sàn gỗ có chống cháy được hay không? Khi lựa chọn vật liệu lát sàn, người dùng không nên bỏ qua tiêu chí này. Bởi tiêu chí này sẽ giúp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và tốt nhất cho người dùng. Vậy sàn gỗ có chống cháy được hay không hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho những băn khoăn đó nhé!

Tại sao phải sử dụng vật liệu lát sàn có khả năng chống cháy?

Rủi ro về cháy nổ là vấn đề mà người dùng không thể chủ quan và bỏ qua. Đặc biệt là với các căn chung cư khép kín hiện nay thì vấn đề này càng phải lưu tâm hơn. Hiện nay có rất nhiều quy định được đặt ra và áp dụng cho các tòa nhà chung cư trong phòng chống cháy nổ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. Chính vì thế, ngoài vấn đề ý thức của từng người thì việc chọn vật liệu trong nhà khi sử dụng cũng rất quan trọng, trong đó có vật liệu ốp lát.

Hiện nay, có rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng sàn gỗ công nghiệp. Ngoài các tiêu chí như bền, đẹp, thẩm mỹ cao thì cần chú ý đến khả năng chống cháy của sàn gỗ. Việc sử dụng sàn gỗ công nghiệp chống cháy sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất khi xảy ra sự cố.

Sàn gỗ có chống cháy tốt hay không?

Nói đến chất liệu gỗ, nhiều người sẽ liên tưởng đến một vật liệu dẫn lửa và dễ cháy. Không thể phủ định tính chất này của gỗ. Vì vậy, rất nhiều người khi chọn gỗ lát sàn vẫn còn rất nhiều băn khoăn. Thấu hiểu được nỗi lo lắng này của người dùng, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cải tiến ván gỗ để cải thiện được khả năng chống cháy của vật liệu.

Ở một số dòng sàn gỗ cao cấp sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ quy trình kiểm soát nghiêm ngặt đã có thể giúp người dùng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng bằng tính năng chống cháy lan hiệu quả và hạn chế khói. Đây được xem là một thành tựu lớn của vật liệu lát sàn từ gỗ. Khả năng hạn chế cháy lan giúp người có mặt tại hiện trường có thể kiểm soát ngọn lửa lan rộng ra các khu vực xung quanh, xử lý đám cháy hiệu quả. Hạn chế khói độc thải ra khi bị đốt cháy cũng là một phương diện đáng chú ý ở ván gỗ lát sàn vì đa phần khói độc và thiếu oxy là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại và người chủ yếu ở các tai nạn mất an toàn cháy trước khi ngọn lửa bùng lên dữ dội.

Cấu tạo của sàn gỗ công nghiệp

Mỗi loại sàn gỗ công nghiệp có cáu tạo khác nhau nên khả năng chống cháy chũng khác nhua. Để nhận biết nó có chống cháy tốt không cần dựa vào đặc điểm cấu tạo đặc biệt.

  • Lớp bề mặt là lớp bảo vệ, thường được phủ lớp oxit nhôm giúpbảo vệ các lớp ở dưới chịu được lực tốt hơn, chống trầy xước và hạn chế sự bắt lửa của sàn. Lớp bề mặt này trong suốt. Lớp oxit nhôm càng dày thì bề mặt tấm ván sàn càng khó bén lửa.
  • Lớp vân gỗ. Lớp vân gỗ được sáng tạo với nhiều họa tiết hết sức đa dạng, sang trọng, màu sắc phong phú được ép chặt với lớp bề mặt và lớp cốt gỗ.
  • Lớp cốt gỗ HDF được làm từ bột gỗ tự nhiên được ép khuôn dưới lực ép lớn, khi mật độ bột gỗ càng cao thì trong tấm gỗ không còn khoảng trống là cho việc bén lửa khó khăn hơn và khó cháy lan hơn. Khi cháy cũng tạo ra đám khói lớn rất dễ phá hiện để dập lửa kịp thời
  • Lớp đế được làm từ vật liệu nhựa tổng hợp có tác dụng chống ẩm mốc, chống co, tăng độ ổn đinh và hạn chế mối mọt tấn công.

Những loại sàn gỗ nào có khả năng chống cháy tốt hiện nay?

  1. Sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp chống cháy có tốt không? Đây là loại ván sàn được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi không chỉ sở hữu đa dạng về thiết kế, mẫu mã mà giá thành cũng rất linh động mang lại sự lựa chọn phong phú cho người dùng. Tuy nhiên, chính vì yếu tố này mà chất lượng của dòng ván công nghiệp cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ và đắn đo khá nhiều.

Để chọn được sàn  gỗ công nghiệp có khả năng chống cháy tốt thì điều đơn giản nhất là bạn nên tìm mua ở những đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối sản phẩm chính hãng. Thông tin về sản phẩm và nơi cung cấp cần được minh bạch, rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn với sản phẩm mình lựa chọn và không cần lo lắng về chế độ bảo hành hay thông số kỹ thuật.

  1. Sàn nhựa giả gỗ

Đây cũng là vật liệu mà người dùng có thể cân nhắc. Sản phẩm này có khả năng kháng nước, chống cháy rất hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả chống cháy của sản phẩm này sẽ phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ là chủ yếu. Hiện nay, sàn nhựa giả gỗ có rất nhiều loại, đa dạng về chất lượng trên thị trường. Chính vì thế, để đảm bảo độ bền và tính năng chống cháy của sản phẩm, bạn nên tìm hiểu kỹ đơn vị cung cấp.

Sản phẩm có sử dụng bền lâu không, tính thẩm mỹ tốt không sẽ phụ thuộc vào các thông số được hiển thị, nhất là khả năng chống cháy B. Loại sàn đạt chứng nhận B1 sẽ có khả năng chống cháy tốt.

Tiêu chuẩn đánh giá khả năng chống cháy ở ván gỗ lát sàn

Để mua được sản phẩm sàn gỗ chống cháy tốt, chất lượng cao thì bạn cần biết được tiêu chuẩn đánh giá khả năng chống cháy ở ván sàn gỗ. Tiêu chuẩn chống cháy sàn gỗ B được ra đời và ứng dụng nhiều ở châu Âu. Đây được coi là thang đo tin cậy để đánh giá khả năng chống cháy của sản phẩm. Những tấm gỗ đạt thang đo B1 sẽ không bị biến dạng, cháy đen hay bắt lửa  khi tàn thuốc hay diêm đang cháy rơi xuống.  Còn từ tháng B2 trở đi thì tính bắt lửa của gỗ càng tăng và độ an toàn chống chống càng giảm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh giá trực quan bằng cách quan sát bề mặt ván gỗ. Nếu có lớp bảo vệ trong suốt từ nhôm oxit và sợi thủy tình thì có thể dùng chìa khóa chà lên bề mặt để kiểm tra độ bền. Những loại gỗ có lớp bảo vệ dày sẽ được chống cháy tốt hơn.

Qua bài viết trên, Sàn gỗ Lê Hòa đã chia sẻ cho bạn những thông tin về sàn gỗ có chống cháy hay không và tiêu chuẩn đánh giá khả năng chống cháy của sàn gỗ. Việc chọn mua một sản phẩm chất lượng cao là điều vô cùng cần thiết. Hy vọng những thông tin Sàn chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc và có sự lựa chọn tốt nhất!

>>> Bài viết tham khảo

5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ

Những lưu ý khi sử dụng sàn gỗ công nghiệp mà bạn cần biết