5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Sàn gỗ đang là vật liệu lát sàn được dùng phổ biến nhất hiện nay, bởi nó mang vẻ sang trọng lại đa dạng mẫu mã giúp không gian căn nhà trở nên tinh tế hiện đại hơn. Nhưng bên cạnh đó không phải ai cũng biết sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ được đặt ra làm căn cứ cho 1 sàn gỗ chất lượng. Vậy hãy cùng tham khảo 1 số tiêu chuẩn trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao phải tìm hiểu về tiêu chuẩn đánh giá sàn gỗ?

Khi lựa chọn sàn gỗ, nếu đánh giá chất lượng sản phẩm bằng mắt thường là điều khá khó. Vậy để có những đánh giá khách quan nhất cần phải xác định dựa vào những yếu tố của sản phẩm. Một sản phẩm đáp ứng được càng nhiều tiêu chuẩn thì sản phẩm đó có chất lượng càng cao. Nếu không nắm rõ các tiêu chuẩn thì sẽ dễ bị mua phải hàng kém chất lượng dần đến viếc tốn chi phí và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình bạn.

5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ

1. Tiêu chuẩn mài mòn AC  

Đây là tiêu chuẩn đo lường khả năng mài mòn trên sàn gỗ được kí hiệu từ AC1 đến AC6. Dưới đây là 1 số đặc tính của các thang đo:

Thông thường để sử dụng trong các công trình thì tiêu chuẩn AC3 trở lên sẽ được sử dụng để đảm bảo công trình không bị trầy xước trong điều kiền bình thường. Với những công trình công cộng thì ưu tiên sử dụng tiêu chuẩn AC5 để đảm bảo chịu được các tác động ma sát từ kim loại. Còn loại AC6 là vật liệu cao cấp sẽ ít được sử dụng hơn vì chỉ sử dụng trong các phòng hội nghị hoặc sân bay quốc tế.

2. Tiêu chuẩn chống cháy B ( Burn Resistant)

Đây là tiêu chuẩn vô cùng quan trọng vì sàn gỗ là vật liệu dễ cháy sẽ đe dọa đế tính mạng của người tiêu dùng. Nếu sàn gỗ đáp ứng tiêu chuẩn B1 là những sản phẩm có khả năng chống cháy lan lan tối thiểu, khó bén lửa và không bùng cháy hay tạo nguồn lửa khi tiếp xúc với nguồn cháy. Từ thang đo B2 trở đi các vật liệu dễ bắt cháy, kém an toàn.

3. Tỉ trọng sàn gỗ HDF ( High Density Firberboard)

Đây là một thông số thể hiện độ đặc của ván gỗ công nghiệp lát sàn. Gỗ công nghiệp được sản xuất từ vụn gỗ nghiền nhỏ thành bột và được nén dưới tỷ trọng nhất định để định hình và tạo độ đặc cho vật liệu. Các loại sàn có độ đặc, trọng lượng bột gỗ nén ép càng cao thì độ cứng và độ bền càng tăng. Ở những dòng sàn gỗ cao cấp, thông thường tỷ trọng thường đạt trên 850kg/m3. Với tỷ trọng này có thể đảm bảo vật liệu không bị biến dạng cấu trúc khi chịu va đập cũng như giảm thiểu tình trạng giãn nở tự nhiên của gỗ.

4. Tiêu chuẩn chống nước AQUA

Lựa chọn sàn gỗ không thể bỏ qua tiêu chí khả năng chống nước của sàn gỗ. Tiêu chuẩn AQUA là 1 trong những tiêu chuẩn để đánh giá khả năng chống nước ở sàn gỗ. Thông thường tiêu chuẩn AQUA có thể được xác định bằng đơn vị đo lường thời gian mức độ trương nở của ván sàn sau 24h ngâm nước. Được chia theo thang đo từ AQ1 đến AQ5:

AQ1_Cấp độ 1 (Độ trương nở ≤ 18%): Sử dụng cho những khu vực ít hoặc không tiếp xúc với nước.

AQ2_Cấp độ 2 (Độ trương nở ≤ 12%): an toàn, phù hợp cho những công trình nội thất với quy mô vừa phải, không tiếp xúc quá nhiều với độ ẩm và nước.
AQ3_Cấp độ 3 (Độ trương nở ≤ 10%): Dòng sàn với khả năng chống nước ở ngưỡng đảm bảo, phù hợp cho mọi nhu cầu lắp đặt thuộc phân khúc tầm trung.

AQ4_Cấp độ 4 (Độ trương nở ≤ 8%): Thuộc dòng sàn cao cấp. Khả năng chống nước rất tốt, phù hợp sử dụng cho những công trình cận cao cấp đến cao cấp.

AQ5_Cấp độ 5 (Độ trương nở ≤ 5%): Phù hợp sử dụng cho những công trình thường xuyên tiếp xúc với nước, độ ẩm cao.

5. Tiêu chuẩn an toàn khí thải E

Bên cạnh các thông số về kỹ thuật thì những tiêu chuẩn liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng cũng nên được cân nhắc kỹ. Trong gỗ công nghiệp có sử dụng thành phần keo dính để liên kết bột gỗ, trong keo dính có chứa khí Formaldehyde. Đây là một loại khí độc hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc với liều lượng lớn. Để kiểm soát nồng độ khí thải Formaldehyde trong gỗ công nghiệp tiêu chuẩn E ra đời. Trong đó, những loại ván gỗ đạt chuẩn E1 với nồng độ 0.03ppm hoặc E0 với nồng độ gần như bằng 0 sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

 

Nhìn chung, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sàn gỗ không thể dựa vào cảm nhận chủ quan bên ngoài mà cần có những tiêu chuẩn xác thực để làm căn cứ đánh giá vật liệu. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm được kiến thức hữu ích để lựa chọn được vật liệu ốp lát cao cấp cho ngôi nhà của mình. Bạn có thể tham khảo Sàn gỗ Lê Hòa để được tư vấn kỹ hơn về lựa chọn sàn gỗ phù hợp với không gian căn cho ngôi nhà của mình nhé.