Cách xử lý sàn gỗ khi bị ngấm nước

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Khi sử dụng sàn gỗ trang trí nội thất trong nhà bạn đặc biệt cần lưu ý một vài đặc điểm quan trọng mà nhà sản xuất khuyến cao. Điều quan trọng nhất cần tránh đó là sàn gỗ bị ngập nước gây nên hiện tượng sàn gỗ bị trương nở, phồng rộp, cong vênh. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách xử lý sàn gỗ khi bị ngấm nước nhé!

Nguyên nhân sàn gỗ bị ngấm nước

Khi sử dụng sàn gỗ trong suốt thời gian dài, bạn không thể nào tránh khỏi việc làm đổ nước xuống sàn dù rất cẩn thận.

- Do khi ra ngoài ta không đóng cửa sổ trời mưa những giọt nước bị hắt vào nhà, nếu mưa to hoặc mưa lâu sẽ khiến cho sàn nhà bị nước xâm nhập.

- Hoặc khi ta sử dụng xả vòi nước mà quên không đóng lại tại khu nhà tắm hay bếp sau khi đã sử dụng xong... Nguyên nhân khác như do việc lau dọn vệ sinh ta không kiểm tra kĩ những góc khuất làm nước có thể ứ đọng trong đó.

- Đặc biệt một số nhà xây thấp dễ ngập úng trong mùa mưa bão kéo dài nên tình trạng sàn gỗ bị ngấm nước là không thể tránh khỏi được.

Bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên nhân khác. Chúng ảnh hưởng rất lớn đến chất liệu gỗ, có thể giãn nở gây cong vênh hay phồng rộp. Mức độ thấm nước càng nặng thì hư hỏng càng lớn.

Đối với sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp thường được cấu tạo gồm 4 lớp, giữa các lớp có độ giãn nở khác nhau nên khi nở chúng phá vỡ liên kết lẫn nhau. Do đó sàn gỗ công nghiệp chịu nước kém, khi bị ngập nước nó ít bị nở nhưng lại dễ bị phồng rộp và dễ cong vênh hơn so với sàn gỗ tự nhiên. Bên cạnh đó, sàn gỗ công nghiệp khi ngấm nước rất khó hong khô do cả mặt trên và mặt dưới ván sàn bị phủ kín, nước chỉ có thể thoát ra hai bên cạnh ván sàn.

Vì vậy việc lựa chọn sàn gỗ công nghiệp chống ngấm nước là điều rất quan trọng. Bạn nên lựa chọn thương hiệu sàn có cốt gỗ HDF sẽ đảm bảo được độ an toàn và chất lượng lâu dài hơn.

>>>  Bạn có thể tham khảo sản phẩm sàn gỗ công nghiệp: Sàn gỗ Good Floor

Đối với sàn gỗ tự nhiên

Ván gỗ tự nhiên vốn dĩ rất dễ ngậm nước, khi bị ngấm nước thể tích của ván tăng lên hay còn gọi là sự phồng rộp, trương nở của gỗ. Khiến cho sàn gỗ bị cong vênh cạnh lên khỏi bề mặt tạo nên kết cấu gập ghềnh, lồi lõm vừa gây mất thẩm mỹ vừa không đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Trong quá trình sàn gỗ bị ngấm nước lâu quá và không sử lý thì có thể gây ra sàn gỗ bị mục, khi này bạn chỉ còn cách thay sàn gỗ mới. Do vậy, bạn nên chú ý đến vấn đề vệ sinh sàn gỗ đúng cách để có thể giữ được độ bền cho sàn gỗ tự nhiên.

Xử lý sàn gỗ công nghiệp bị ngập nước

Sàn gỗ công nghiệp có cấu tạo 4 lớp với với độ dãn nở khác nhau nên thường có chất lượng kém sàn gỗ tự nhiên. Vì thế khi bị ngấm nước loại sàn gỗ này cũng khó được hong khô vì cả mặt trên và mặt dưới của nó đều bị phủ kín nên chỉ có thể để nước thoát ra từ hai bên cạnh của miếng gỗ.

Khi sàn gỗ công nghiệp bị ngấm nước trong thời gian ngắn cách xử lý như sau:

- Tháo sàn gỗ ra. Việc này thực hiện khá đơn giản bằng cách bạn tháo phào chân tường. nẹp. Sau đó tháo dỡ những thanh ván gỗ cuối cùng mà người thợ lắp đặt tháo đến tấm gỗ đầu tiên. Thông thường tháo từ cửa vào trong.

- Lau khô các tấm sàn gỗ nhanh nhất có thể, sau đó đặt thẳng phơi nắng hoặc nơi nhiều gió để tấm ván sàn nhanh khô nhất. Loại bỏ những tấm sàn gỗ bị trương nở, phồng rộp quá nhiều.

- Tháo lớp xốp lót, nếu có thể làm khô và làm sạch thì bạn có thể tái sử dụng.

- Lau khô sàn nhà, khắc phục ống nước vỡ hỏng để tránh trình trạng ngập nước xảy ra một lần nữa.

- Lắp lại sàn cũ. Nếu không thể tự lắp sàn gỗ, bạn nên tìm thuê những người thợ chuyển nghiệp để lăp lại sàn. Khi loại bỏ những tấm sàn gỗ hỏng, bạn cần tìm mua thêm các tấm sàn gỗ thay thế.

Nhưng trong trường hợp sàn gỗ bị ngập úng quá lâu trong mùa mưa bão thì cách xử lý rất khó để các bạn có thể đưa nó trở lại trạng thái bình thường mà phải thay mới hoàn toàn.

Xử lý đối với sàn gỗ tự nhiên bị ngấm nước

Xử lí sàn gỗ bị tự nhiên bị ngấm nước không có gì đáng lo ngại và không có nhiều lớp phức tạp như sàn gỗ công nghiệp. Cách khắc phục khá đơn giản:

- Khi sàn gỗ nhà bạn bị ngập nước, điều bận cần làm là phải xử lý lớp nước ngập trên bề mặt sàn bằng cách dùng giẻ mềm, dễ thấm nước để lấy hết lớp nước ngập đó và lau thật khô. Lưu ý: không được sử dụng vật cứng để lấy nước vì chúng làm trấy xước bề mặt sàn gỗ. Tiếp theo là hong khô nền sàn nhà bằng bật quạt hoặc điều hòa, tuyệt đối không được phơi nắng hoặc dùng thiết bị sấy để làm khô.

Một số lưu ý hạn chế sàn gỗ bị ngấm nước

- Kiểm tra rà soát các thiết bị liên quan đến đường nước định kỳ, để có phương án xử lý nhanh khi có sự cố.

- Đóng kín tất cả các cửa sổ khi trời mưa bão tránh để nước hắt vào nhà.

- Sử dụng cẩn thận, tránh đổ nước ra nền nhà, tránh các sự cố nước tràn.

- Khi thấy thời tiết có độ ẩm quá cao. Nên hạn chế mở cửa để hơi ẩm bay vào nhà. Khi ra khỏi nhà nên chú ý cửa sổ cần đóng lại, trời nắng cần kéo rèm vào.

Hy vọng với những chia sẻ trên về cách xử lý sàn gỗ khi bị ngấm nước sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm hữu ích để giữ gìn sàn gỗ luôn bền đẹp. Nếu bạn đang tìm kiếm nơi thi công và sản xuất sàn gỗ uy tín chất lượng thì hãy liên hệ với Sàn gỗ Lê Hòa để được tư vấn một cách nhanh nhất nhé!

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI

Trụ sở chính: Số 39/57 Mễ Trì - Nam Từ Liêm - Hà Nội

Điện thoại: 0988 553 839 | 0942 776 886

Email: sangolehoa@gmail.com