Plywood là gỗ gì? Cách phân biệt sàn gỗ Plywood

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Trong ngành xây dựng và thiết kế nội thất hiện đại, bên cạnh những loại gỗ tự nhiên truyền thống, con người ngày càng ưa chuộng các vật liệu gỗ công nghiệp bởi tính tiện lợi, giá thành hợp lý và khả năng ứng dụng đa dạng. Plywood là một trong những ứng cư viên tiêu biểu cho xu hướng này. Vậy Plywood là gỗ gì? Cách phân biệt sàn gỗ Plywood? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về Plywood, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gỗ công nghiệp đa năng và tiện dụng này.

Plywood là loại sàn gỗ gì?

Plywood, hay còn gọi là ván ép, là một loại vật liệu gỗ công nghiệp được tạo thành từ nhiều lớp mỏng của gỗ, gọi là veneer, được dán chặt với nhau bằng keo dưới áp lực và nhiệt độ cao. Các lớp veneer thường được xếp chồng lên nhau với các thớ gỗ theo chiều vuông góc, giúp tăng cường độ bền và giảm sự co ngót, nứt vỡ của gỗ.

Cấu tạo của sàn gỗ Plywood

Với nhiều người dùng có thể đã quá quen thuộc với các loại sàn công nghiệp cấu thành từ lớp cốt gỗ được nghiền vụn, nén ép dưới áp lực cao để tạo độ cứng chắc. Nhưng sàn gỗ Plywood thực tế có cấu tạo rất khác biệt so với các loại sàn gỗ công nghiệp khác. Nó được cấu tạo từ nhiều lớp gỗ tự nhiên lát mỏng khoảng 1mm ghép lại với nhau theo chiều so le của các vân gỗ bằng keo Urea Formaldehyde (UF) hoặc keo Phenol Formaldehyde (PF). Các tấm sàn gỗ Plywood có thể có các độ dày từ 8mm, 10mm, 12mm, 15mm,... hoặc dày hơn nếu sản xuất theo yêu cầu. Nguyên liệu để sản xuất lớp cốt gỗ Plywood thường là các loại gỗ ngắn ngày như: thông, bạch dương, keo, bạch đàn,... Sử dụng những loại gỗ rừng trồng ngắn ngày cũng là một giải pháp tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho các tấm sàn gỗ, ván Plywood được phủ lên bề mặt những lớp trang trí vân gỗ từ nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo độ đa dạng cho người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. So với các loại sàn công nghiệp khác thì sàn Plywood cũng không kém các mẫu mã phù hợp với nhiều phong cách thiết kế để phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Phân loại sàn gỗ Plywood

Sàn gỗ Plywood bề mặt Veneer

Đây được xem như loại sàn gỗ hoàn toàn từ tự nhiên. Veneer là một lớp gỗ tự nhiên từ các cây gỗ có đường vân gỗ và màu sắc đẹp mắt lát mỏng. Sau đó, nó được dán ép vào bề mặt ván. Sàn gỗ Plywood Veneer có tính thẩm mỹ rất cao do sở hữu bề mặt gỗ tự nhiên cho màu sắc và tính sắc nét, chân thực nhất mà không có loại sàn gỗ nào vượt qua được. Giá thành của loại bề mặt này cũng cao hơn so với các loại bề mặt nhân tạo khác. Tuy sở hữu tính thẩm mỹ rất cao nhưng ván dán ép Veneer lại có nhược điểm là không chống chịu nước. Khi bị ngấm nước các lớp kết dính sẽ mất đi khả năng liên kết và dễ bong tróc. Bạn chỉ nên lắp đặt loại sàn này ở những nơi khô ráo, hạn chế tối đa những nơi có hơi ẩm cao và nước.

Sàn gỗ Plywood bề mặt Laminate

Laminate là bề mặt được sử dụng phổ biến khi sản xuất sàn gỗ do tính thẩm mỹ của loại gỗ này tương đối cao, nó thể hiện được màu sắc và các chi tiết giống với gỗ thật nhất. Vì vậy mà bề mặt còn được phủ bóng có khả năng chống nước và chống xước tốt. Ván sàn laminate gồm lớp cốt gỗ plywood và bề mặt phủ laminate (hay formica). Trong đó, laminate là lớp giấy nhân tạo qua công nghệ tiên tiến hình thành nên những hoa văn cũng đa dạng hơn. Phần trên cùng của tấm laminate được phủ lớp overlay chống nước, chống va đập để bảo vệ các lớp thành phần bên trong, tăng độ bền cho sàn. Đây cũng là điểm vượt trội của bề mặt laminate so với sàn melamine ở phân khúc thấp hơn.

Sàn gỗ Plywood bề mặt Melamine

Sàn gỗ Plywood phủ Melamine là loại sản phẩm ván gỗ công nghiệp với cấu tạo gồm 2 phần chính bao gồm:

  • Cốt ván làm từ ván ép ( Plywood).
  • Sau đó được phủ lên bên trên thêm một lớp giấy Melamine để tăng độ bền và tăng tính thẩm mỹ.

Sàn gỗ ván dán Plywood Melamine là loại sàn có mức giá cả khá phải chăng, với công nghệ sản xuất đơn giản nên luôn có sẵn trên thị trường, mẫu mã hết sức phong phú cho bạn nhiều lựa chọn. Loại bề mặt này cũng có khả năng ngăn nước thấm xuống lớp cốt gỗ Plywood tốt hơn loại Veneer nên có thể dùng khăn ẩm để vệ sinh khi sàn bị dính các vết bẩn nhẹ.

Với những ưu điểm vượt trội và tính ứng dụng đa dạng, Plywood hứa hẹn sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho mọi công trình, mang đến sự bền đẹp, tiện nghi và tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. Nếu bạn có thắc mắc và muốn tìm hiểu xem loại sàn gỗ nào phù hợp với không gian gia đình của mình thì hãy liên hệ ngay với Sàn gỗ Lê Hòa để được tư vấn chi tiết qua thông tin dưới đây nhé!

---------------------------------------------------------------------------

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính: Số 39/57 Mễ Trì - Nam Từ Liêm - Hà Nội

Fanpage: Sàn gỗ Lê Hòa

Điện thoại: 0988 553 839 | 0942 776 886

Email: sangolehoa@gmail.com