Cách khắc phục sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh

    Trang chủ \ Tin tức & Sự kiện \ Góc tư vấn

Sử dụng sàn gỗ trong khoảng thời gian dài sẽ không tránh khỏi những vấn đề về chất lượng của ván sàn. Sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh là những vấn để thường gặp nhất. Trong bài viết dưới đây, Sàn gỗ Lê Hòa sẽ chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh cũng như đưa ra một số cách khắc phục giúp sàn gỗ hết bị phồng rộp.

Nguyên nhân sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh

Cơ chế chung của mọi vấn đề đó là phải tìm được nguyên nhân của nó thì chúng ta mới có phương án xử lý hiệu quả nhất. Bạn có thắc mắc, sàn gỗ nhà mình đã từng gặp vấn đề bị phồng rộp hay cong vênh chưa? Dù đã dùng nhiều phương án để khắc phục nhưng chỉ mang tính tạm thời, rồi sau một thời gian ngắn, sàn gỗ lại bị phồng rộp, cong vênh trở lại không? Vậy thì có thể bạn vẫn chưa xác định được chính xác được nguyên nhân, nên chưa có phương pháp xử lý đúng cách. Sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh có thể do các nguyên nhân sau:

1. Chất lượng sản phẩm

Đa số mẫu sàn gỗ công nghiệp giá rẻ được nhiều người lựa chọn vì phù hợp với khả năng tài chính, đa dạng mẫu mã không kém gì gỗ tự nhiên nhưng khả năng chịu nước rất thấp. Người dùng chỉ cần vài lần sơ ý làm đổ nước ra sàn mà không lau kịp thời, sàn gỗ công nghiệp giá rẻ sẽ xuất hiện tình trạng phồng rộp, cong vênh.

    >>> Bạn có thể tham khảo thêm 1 số sản phẩm của sàn gỗ Lê Hòa tại đây nhé!

2. Do yếu tố môi trường

Ngoài ra, yếu tố môi trường có thể trông như vô hại nhưng lại là một trong những nguyên nhân âm thầm khiến sàn gỗ nhà bạn bị hư hỏng. Nhiệt độ và độ ẩm chính là hai yếu tố khiến sàn gỗ dễ bị thay đổi kích thước dẫn đến tình trạng cong vênh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và vấn đề an toàn. Tuy công nghệ hiện đại ngày nay, sàn gỗ đã được xử lý để giảm thiểu khả năng giãn nở, nhưng không thể khiến gỗ hoàn toàn mất đi đặc tính giãn nở vốn có của nó.

Khi thời tiết nắng nóng kéo dài sẽ khiến các phân tử cấu tạo trong ván gỗ hấp thụ nhiệt làm cho kích thước của sàn gỗ tăng lên, dẫn đến tổng thể ván sàn cũng tăng kích thước. Kích thước sàn gỗ tăng nhưng diện tích nền lắp đặt sẽ không thay đổi, các tấm ván sẽ bị xô đẩy vào nhau khiến các mép ván cong lên chồng lên nhau. Vào thời điểm mùa mưa, không khí tích tụ rất nhiều hơi ẩm, các phân tử của sàn gỗ ngậm nước sẽ giãn nở cũng dẫn đến tình trạng tăng kích thước ván, không đủ diện tích. 

3. Quá trình sử dụng

Nhiều gia đình vẫn gặp phải tình trạng sàn gỗ phồng rộp, cong vênh nhanh chóng do những sai lầm trong quá trình sử dụng.Và nhiều người lau sàn bằng chổi quá ẩm ướt, để lại vệt nước đọng trên mặt sàn trong thời gian dài.

Những hoạt động nấu nướng hay ăn uống, dọn dẹp khiến nước rơi ra sàn nhưng không lau đi ngay, lâu ngày sàn gỗ sẽ hình thành vết rộp như đồng xu trên bề mặt sàn rồi dần lan ra. Ngoài ra, những vị trí kê đồ nội thất lớn, nặng như giường, tủ âm tường, sàn gỗ cũng dễ bị cong vênh do chịu lực tác động và giãn nở không đều.

Khắc phục sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh

1. Sàn gỗ bị phồng rộp do ngấm nước

Với mức độ nhẹ, khi nước mới tràn ra sàn với số lượng ít, trong thời gian ngắn hãy dùng khăn mềm để thấm khô hết nước trên bề mặt sàn. Lưu ý bạn nên tránh dùng loại vải cứng, thô ráp vì sẽ làm trầy xước bề mặt sàn gỗ. Sau đó, bật quạt điện thổi trực tiếp vào bề mặt sàn bị ngấm nước hoặc dùng máy sấy ở chế độ lạnh cho đến khi nước dưới sàn bốc hơi và khô hết.

Ở mức độ nặng nếu sàn gỗ bị ngấm nước quá lâu sẽ bị giãn nở nhiều và cần tiến hành khắc phục như sau:

  • Bạn nên tháo một bên thanh nẹp gỗ hoặc phào ở sát tường rồi đo để cắt bỏ đi một phần của sàn gỗ, chọn thanh nẹp dọc theo chiều dài của miếng gỗ.
  • Dùng quạt điện hoặc máy sấy lạnh để thổi cho khô sàn trong khoảng 5 đến 7 ngày. Khi khô hết, sàn gỗ có thể sẽ tự phục hồi về trạng thái ban đầu.

2. Cách khắc phục do quá trình thi công

Nếu lỗi ở trong quá trình thi công khiến sàn không có đủ khoảng trống để giãn nở thì bạn cần liên hệ ngay cho đội sửa chữa đến tháo các tấm ván và cắt ghép lại sao cho sàn gỗ đủ khe hở ở các mép tường. Tuy nhiên, khi gọi thợ bạn nên chọn những địa chỉ uy tín có kinh nghiệm và chuyên môn cao để đảm bảo khắc phục được vấn đề. Và nên tránh các trường hợp khắc phục xong qua một thời gian lại lặp lại tình trạng này gây mất thời gian và lãng phí tiền của bạn.

3. Cách khắc phục do chất lượng sàn gỗ

Mới đi vào sử dụng thời gian chưa lâu nếu chỉ vô tình làm đổ một chút nước sẽ khiến sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp nặng. Với những vết phồng rộp lớn, độ cong vênh cao chắc chắn là do chất lượng sàn kém. Những tấm ván gỗ này có tuổi thọ thường không cao. Trường hợp này, thì nên tháo hết các tấm bị hư hỏng và thay mới chúng. Lời khuyên chân thành của chúng tôi dành cho bạn là nên thay thế toàn bộ mặt sàn gỗ kém chất lượng bằng sàn mới. Lựa chọn phương án lát sàn chất lượng tuy sẽ tốn chi phí ban đầu nhưng sẽ tránh được các chi phí sửa chữa phát sinh sau này, sẽ không gây mất thời gian cũng như sẽ nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Trên đây là những thông tin Sàn gỗ Lê Hòa tổng hợp cho bạn về những nguyên nhân sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp; cách khắc phục cũng như những lưu ý để hạn chế tối đa trường hợp hư hỏng sàn. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hy vọng bạn sẽ tìm được cách khắc phục hiệu quả.

Bài viết tham khảo

Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản sàn gỗ

Cách xử lý sàn gỗ khi bị ngấm nước